องค์ประกอบของพัฒนาการ

                    องค์ประกอบของพัฒนาการในที่นี้จะอธิบาย 2 เรื่องคือ วุฒิภาวะและการเรียนรู้ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการเกิดพัฒนาการ ดังจะอธิบายเป็นลำดับคือ
1. วุฒิภาวะ ( Maturation )
               วุฒิภาวะเป็น กระบวนการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มีกำหนดเวลาเป็นของตนเอง  เป็นการเปลี่ยนแปลงทางคุณภาพ มี่ขั้นลำดับอัตรา แบบแผนเป็นการพร้อมที่จะทำได้เองตามธรรมชาติ ไม่ต้องมีการสอบ และเราสามารถพยากรณ์ได้ถูกต้อง
               สรุปได้ว่า วุฒิภาวะ หมายถึงการบรรลุถึงขั้นของความเจริญเติบโตเต็มที่ในระยะใดระยะหนึ่ง และพร้อมที่จะประกอบกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งได้พอเหมาะสมกับวัย เช่น การที่เด็กสามารถเดินได้ในเวลาที่ควรจะเดินได้ เราเรียกว่าเด็กมีวุฒิภาวะพร้อมที่จะเดิน เป็นต้น

2   การเรียนรู้ ( Learning )
                การเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ต้องมีการเรียน การสอน การเรียนรู้จะต้อง มีแบบแผน มีประสบการณ์ซึ่งจะทำให้บุคคลเกิดกระบวนการเรียนรู้ขึ้น
               การเรียนรู้เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ ที่บุคคลได้กระทำจนเกิดการเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้ของบุคคลต้องการ การฝึกหัด  การทดลอง การทำซ้ำ การลองผิดลองถูก การทำบ่อยๆ เพื่อเปลี่ยนแปลงในด้านกิจกรรม การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางร่างกายและพฤติกรรมของบุคคลอีกด้วย การเรียนรู้ทุกอย่างไม่ได้เป็นอย่างเดียวกัน การเรียนรู้บางอย่างถ้าบุคคลได้ฝึกหัดบ่อย ๆ พฤติกรรมของบุคคลอาจสมบูรณ์ได้ เช่น การเล่นสกีน้ำ  การเล่นเรือบานานา การชกมวย ทุกอย่างล้วนเกิดจากการฝึกหัดและประสบการณ์ทั้งสิ้น แต่การเรียนรู้บางอย่าง   เช่น   การพูดภาษาต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น